Có người hỏi : “Phật tử mà ăn trứng vịt lộn thì có phạm giới sát sanh?”
Phần lớn giới Phật tử trả lời như sau:
Như chúng tôi đã từng trình bày, ngoài những ngày ăn chay thì người Phật tử vẫn ăn uống bình thường.
Tuy nhiên trong những ngày không ăn chay ấy, người Phật tử nên mua các thực phẩm (cá, thịt) đã làm sẵn, không trực tiếp giết hại.
Do vậy, nếu người Phật tử luộc trứng vịt lộn (trực tiếp giết) thì mang tội sát sanh nhưng mua trứng mà người ta đã luộc sẵn rồi mang về ăn thì không phạm giới sát.
Nhân đây thiết nghĩ cũng cần nói thêm rằng, ăn trứng vịt lộn ở xứ ta là chuyện bình thường nhưng với đa phần người nước ngoài xem đó là “dã man”.
Vì thế, trong những ngày không ăn chay, Phật tử cũng nên tránh các thực phẩm “độc” có thể gây thêm tính ác cho con người.
Các trò hãy xem họ nói thế đúng hay sai? và bổ sung thêm những câu chuyện thường gặp về việc kiêng khem của các Phật tử để xem nó phù hợp với thuyết giáo và thực tế không.
Trò thấy là một số phật tử do họ chưa hiểu rõ vấn đề nên lý luận bao biện luẩn quẩn.
Nếu đã là người tu hành thì nên hành trì giới luật cho thật nghiêm . Đã kiêng sát sinh thì khỏi ăn những đồ đó luôn.
“Vật dưỡng nhân”, nhờ có chúng mà con người mới có nguồn dinh dưỡng để phát triển, trưởng thành, có đủ sức mạnh và trí tuệ để tồn tại, để làm những việc tốt cho bản thân, gia đình và xã hội.
Đối với người hành giả tu theo phật đạo, thì nên thực hành cho đúng giáo lý nhà phật. Thế nào là ăn chay, thế nào là ăn mặn cần hiểu cho rõ ràng.
Có người kiêng cả uống nước vì sợ uống vào sẽ giết chết những vi khuẩn siêu nhỏ trong đó, phạm tội sát sinh. Rồi có người khi đi đường còn mang theo cả kính lúp để soi dưới đất xem có giẫm phải con Kiến nào không… đúng là bi hài chuyện tu.